ฟอเร็กซ์คือ ตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ซึ่งมีการซื้อขายสกุลเงิน เป็นตลาดการเงินที่ใหญ่ที่สุดและมีสภาพคล่องมากที่สุดในโลก โดยมีการซื้อขายเกิดขึ้นตลอด 24 ชั่วโมง 5 วันต่อสัปดาห์ ในเขตเวลาที่แตกต่างกัน ในตลาดฟอเร็กซ์ สกุลเงินจะถูกซื้อขายเป็นคู่ โดยมีการแลกเปลี่ยนสกุลเงินหนึ่งเป็นอีกสกุลเงินหนึ่ง ตามอัตราแลกเปลี่ยนที่ตกลงกันไว้ ตัวอย่างเช่น คู่สกุลเงิน EUR/USD แสดงถึงอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างยูโรและดอลลาร์สหรัฐ เราได้นำความแตกต่างที่สำคัญระหว่างการซื้อขายฟอเร็กซ์และการซื้อขายหุ้น มาแนะนำกัน  

ฟอเร็กซ์คือ อะไร ความเหมือนที่คล้ายกับตลาดหุ้น 

ทั้งตลาดฟอเร็กซ์และตลาดหุ้น เกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมจากเทรดเดอร์รายบุคคล นักลงทุนสถาบัน บริษัท ธนาคารกลาง และสถาบันการเงินอื่น ๆ ทั้งการซื้อขายฟอเร็กซ์และหุ้นมีความเสี่ยงและผลตอบแทนที่อาจเกิดขึ้น เทรดเดอร์ในทั้ง 2 0ตลาดมุ่งหวังที่จะทำกำไรจากการเคลื่อนไหวของราคา ไม่ว่าจะซื้อต่ำและขายสูง (ตำแหน่งยาว) หรือขายสูงและซื้อต่ำ (ตำแหน่งสั้น) 

การวิเคราะห์ทางเทคนิคและปัจจัยพื้นฐาน ผู้ซื้อขายในทั้ง 2 ตลาดใช้การวิเคราะห์ทางเทคนิค (ศึกษาแผนภูมิราคา รูปแบบ และตัวชี้วัด) และการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน (การวิเคราะห์ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจ นโยบายของธนาคารกลาง รายได้ของบริษัท ฯลฯ) เพื่อตัดสินใจซื้อขาย 

ทั้งการซื้อขายฟอเร็กซ์และหุ้นเสนอทางเลือกในการใช้เลเวอเรจ ซึ่งช่วยให้เทรดเดอร์สามารถควบคุมสถานะที่ใหญ่ขึ้นด้วยเงินทุนจำนวนน้อยลง อย่างไรก็ตาม เลเวอเรจจะขยายทั้งผลกำไรและขาดทุนที่อาจเกิดขึ้น และเพิ่มความเสี่ยง 

ความแตกต่างของ ฟอเร็กซ์คือ และตลาดหุ้น 

ตลาดฟอเร็กซ์มีการกระจายอำนาจ ซึ่งหมายความว่าดำเนินการผ่านเคาน์เตอร์ (OTC) ผ่านเครือข่ายของธนาคาร สถาบันการเงิน นายหน้า และแพลตฟอร์มการซื้อขายทางอิเล็กทรอนิกส์ ในทางตรงกันข้าม ตลาดหุ้นเป็นแบบรวมศูนย์ โดยมีการซื้อขายเกิดขึ้นจากการแลกเปลี่ยนที่จัดตั้งขึ้น เช่น ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) และ NASDAQ 

การซื้อขายฟอเร็กซ์ดำเนินการตลอด 24 ชั่วโมง 5 วันต่อสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่เปิดเซสชั่นเอเชียในเย็นวันอาทิตย์และสิ้นสุดด้วยการปิดเซสชั่นของสหรัฐอเมริกาในบ่ายวันศุกร์ (เวลาตะวันออก) ในทางตรงกันข้าม การซื้อขายหุ้นโดยทั่วไปจะจำกัดอยู่เพียงชั่วโมงการซื้อขายเฉพาะในระหว่างวันทำการ โดยปกติคือตั้งแต่ 9.30 น. ถึง 16.00 น. ตามเวลาตะวันออก 

ประเภทสินทรัพย์ การซื้อขายฟอเร็กซ์เกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยนสกุลเงิน ในขณะที่การซื้อขายหุ้นเกี่ยวข้องกับการซื้อและการขายหุ้นของหุ้นของบริษัทแต่ละแห่ง สกุลเงินมีการซื้อขายเป็นคู่ ในขณะที่หุ้นเป็นตัวแทนความเป็นเจ้าของในบริษัทใดบริษัทหนึ่ง 

ถึงแม้ว่าการซื้อขายฟอเร็กซ์และหุ้นจะมีความคล้ายคลึงกัน แต่ก็ยังมีความแตกต่างที่สำคัญในแง่ของโครงสร้างตลาด ชั่วโมงการซื้อขาย ประเภทสินทรัพย์ และการเปลี่ยนแปลงของตลาด เทรดเดอร์ควรพิจารณาปัจจัยเหล่านี้อย่างรอบคอบ และเลือกตลาดที่สอดคล้องกับเป้าหมายการซื้อขาย ความชอบ และการยอมรับความเสี่ยง ของตัวเอง